วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คอมพิวเตอร์กับการแก้ปัญหาการศึกษาไทย


คอมพิวเตอร์กับการแก้ปัญหาการศึกษาไทย
            คอมพิวเตอร์ถือได้ว่าเป็นเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่อำนวยความสะดวกให้แก่มนุษย์ได้มากมาย ช่วยให้มนุษย์ทำงานได้เที่ยงตรง รวดเร็ว ไม่เหน็ดเหนื่อย ช่วยผ่อนแรงมนุษย์ในด้านต่างๆ เช่น ด้านการคำนวณ พิมพ์งาน บันทึกข้อมูล ประมวลผล เป็นต้น ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใดๆ จะนำคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยงาน จะช่วยแบ่งเบาภาระงานได้เป็นอย่างดี และมีประสิทธิภาพ อย่างในแวดวงการศึกษาจะนำคอมพิวเตอร์ มาใช้เป็นเครื่องมือการบริหารการศึกษาและใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอน
            ในด้านการบริหารการศึกษาเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งทางด้านการศึกษา โดยเฉพาะในสถานศึกษาที่มีนักศึกษาจำนวนมาก หรือมีวิชาจำนวนมากที่เปิดให้นักศึกษาเลือกเรียนตามความถนัด ดั้งนั้นผู้บริหารการศึกษาจะต้องทราบข้อมูลต่างๆ เพื่อใช้ในการจัดเตรียมงบประมาณ จัดเตรียมห้องเรียนได้ตามความต้องการ จัดครูหรือาจารย์ผู้สอนได้ตามความถนัดของผู้สอน มีชั่วโมงการสอนพอเหมาะทุกคน และจัดการสถานที่ ห้องเรียนไม่ให้ทับซ้อนกันของแต่ละวิชา จะเห็นว่าเราใช้คอมพิวเตอร์มาช่วยจัดระบบในการบริหารงานการศึกษาเพื่อให้การศึกษาเป็นไปอย่างราบรื่นเป็นระบบ
            รวมไปถึงใช้ในการวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย ถ้าเพิ่มจำนวนนักศึกษาขึ้นอีก จะมีผลทำให้ต้องเพิ่มบุคลาการ อาคาร ห้องเรียนและงบประมานเป็นเท่าใด นอกจากนี้ยังใช้พิจารณาได้ว่าวิชาการประเภทใดบ้างที่นักศึกษาไม่ค่อยนิยมเรียน อาจจะต้องหาทางให้นักศึกษาเข้าใจหรือพิจารณาปิดวิชาเหล่านั้น และใช้เป็นสื่อกลางให้นักศึกษาประเมินการสอนของอาจารย์ แล้วเพื่ออาจารย์จะได้นำผลไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น โดยทั่วไป ในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในทางการบริหารการศึกษาอีกในหลายๆด้าน เช่น ด้านแผนการเรียน ด้านอาคารสถานที่ และด้านบุคลากรเป็นต้น
            ส่วนคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนนี้ จะช่วยให้ผูเรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียน ช่วยให้การเรียนสนุก และส่งผลให้การศึกษาบรรลุเบ้าหมายได้ดี คอมพิวเตอร์มีบทบาทที่จะเปลี่ยนแปลง หรือแก้ไข ให้การเรียนการสอนเข้ากับนักเรียนแต่ละคนได้ และเข้ากับทุกคนได้ทันทีทันใด คอมพิวเตอร์จะช่วยแบ่งเบางานที่ครูไม่อยากทำ เช่น จัดทำตารางสอบ รวบรวมคะแนน จัดลำดับคะแนน คำนวณหาคะแนนเฉลี่ย  ครูจะไม่ต้องทำเพราะคอมพิวเตอร์จะทำแทน  ครูจะใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบสื่อในการเรียนการสอน  คอมพิวเตอร์ก็สามารถเก็บประวัติผลการเรียนของเด็กทุกคน ทุกวิชาได้อย่างละเอียด มากกว่าที่ครูจะจำได้หมด เด็กสามารถศึกษาหาความรูเพิ่มเติมได้ เลือกเรียนวิชาที่ตนสนใจได้ แม้ว่าโรงเรียนที่เด็กอยู่นั้นจะไม่มีครูที่มีความรู้ความสามารถจะสอนวิชานั้นๆ การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการเรียนการสอน อาจจะทำให้ทั้งเด็กและครูเข้าใจความเกี่ยวข้องของวิชาต่างๆมากขึ้น การให้เด็กได้รู้จักการใช้คอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ยังอยู่ในโรงเรียน จะเป็นการเตรียมให้เด็กไม่กลัวการใช้คอมพิวเตอร์เมื่อจบการศึกษาไปแล้ว เพราะในอนาคตนั้นงานทางด้านรัฐบาลและเอกชนจะต้องเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ทั้งนั้น จะเห็นว่าคอมพิวเตอร์มีส่วนช่วยให้การศึกษามีประสิทธิภาพ
          การศึกษานับว่ามีความสำคัญมากต่อการพัฒนาบุคลากร ตลอดจนเป็นพื้นฐานของการพัฒนาส่วนอื่นๆด้วย เพราะไม่ว่าจะทำการพัฒนาส่วนใด ต้องเริ่มมาจากการพัฒนาคนก่อน คอมพิวเตอร์จึงเป็นส่วนหนึ่งที่มีบทบาทในการพัฒนาให้สะดวก รวดเร็ว  การแก้ปัญหาต่างๆในการศึกษาให้ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพและจะทำให้การศึกษาทันกับโลก

ขอขอบคุณ : http://guru.sanook.com     โดยนายศรีศักดิ์ จามรมาน
            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น